Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Dân sành điệu “tầm nã” hàng thùng


Giờ đây, hàng thùng, hàng “si – đa” không phải là sản phẩm độc tôn cho những người được gọi là con nhà nghèo. Khách hàng của những cửa hàng bán đồ second -hand không thiếu, công chúa, thiếu gia con nhà giàu cưỡi SH, Dylan, Liberty…
 Đồ cũ tiền triệu
 Vào vai một người đi mua hàng “si – đa”, tôi cùng cô bạn mục sở thị chợ Đông Tác, nơi được xem là có nhiều cửa hàng bán quần áo hàng thùng nhất Hà Nội. Mặc dù lúc đó là 1h chiều, nhưng lượng người vào mua sắm quần áo rất đông. Dạo một vòng quanh chợ có thể thấy các cửa hàng đều không có biển hiệu quảng cáo hoành tráng, quần áo không được treo móc cẩn thận, không có người phủi bụi hàng ngày mà bị vứt lăn lóc trên nền nhà thành những đống cao đến ngang bụng người. Trong khu chợ đặc biệt này, hàng hoá cũng khá đa dạng, đầy đủ từ quần áo, dày dép, thắt lưng da đến quần áo lót. Đặc biệt, tất cả hàng hoá ở đây đều rất “độc”, hiếm khi có chiếc thứ 2.
 Theo tìm hiểu của PV, những mặt hàng bán ở đây thường là những hàng lỗi hoặc đã qua sử dụng ở các nước châu á như Hàn Quốc, Hồng Kông, Trung Quốc. Những hàng này thường có chất liệu tốt, và mẫu mã khá đẹp, không giống những hàng “si – đa” ở trong nước. Nếu như một chiếc áo “si – đa” ở trong nước chỉ có giá từ 5000 đồng thì hàng thùng được nhập khẩu từ nước ngoài về có giá khá cao, từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng. Dân săn đồ gọi đó là hàng “si – đa” xịn.
 Đắt vì độc
 Mua hàng thùng có rất nhiều đối tượng, đặc biệt, trong số đó có một lượng lớn là những người khá sành điệu, nhiều tiền và chịu chi chịu chơi.
 Anh Nguyễn Hoàng Long nhà ở Văn Quán (Hà Nội) vừa loay hoay lục tung đống quần áo vừa cho chúng tôi biết: “Người bình thường cứ nghĩ dùng hàng thùng là hàng rởm, nhưng không phải, dân chơi mới là dân chuyên săn hàng thùng. Bởi lẽ hàng thùng đa số là hàng xịn, chất cực thích, nên khi mặc rất thoải mái. Đặc biệt, lí do chính khiến nhiều dân chơi nghiện hàng đổ đống đến nỗi dành cả ngày để tìm hàng là vì tiêu chí “độc”, khi mặc những bộ quần áo này, không lo bị đụng hàng”. Anh Long cũng bật mí, cuối tuần rảnh rỗi, anh thường cùng bạn gái đi lùng hàng, có khi tìm cả ngày mới được cái ưng ý. Sở dĩ tìm lâu như vậy vì hàng đổ đống, nên bới được cái vừa ý rất khó. Tất cả quần áo đều chỉ có một cái duy nhất, không có nhiều kích cỡ để lựa. Vì thế khi chọn được cái hợp kiểu dáng nhưng lại không vừa người. Nhưng cái cảm giác được mặc một chiếc áo hàng xịn mà người khác không có đã khiến nhiều người sẵn sàng bỏ công sức, thời gian để tìm hàng cũ.
 Chị Phượng chủ một cửa hàng trong chợ Đông Tác cũng cho biết: “Khách hàng của cửa hàng chị rất đa dạng, trong đó có một lượng lớn là những dân sành điệu, nhiều tiền ưa hàng độc”.
 Chị Linh cũng chia sẻ, là một khách ruột của cửa hàng nên khi nào có hàng mới lấy về, chị sẽ là người đầu tiên được chọn. Hàng vừa bung kiện thì mới có nhiều cái đẹp, nếu để người ta chọn hết rồi thì khó tìm cái đẹp lắm. Hàng này người ta gọi là hàng nước đầu, tức hàng vẫn còn nhiều đồ xịn, người săn đồ nào cũng muốn được chọn loại hàng này. Nhưng chị Linh cũng cho biết: “Để chọn được những mặt hàng này rất khó, vì nếu có đồ thực sự đẹp, chủ cửa hàng sẽ chọn và qua các công đoạn như giặt tẩy, là sẽ mang đến các shop bán với giá cao, có cái bán với giá hàng triệu đồng”.
 Chọn không dễ
Tuy đã khá sành sỏi trong việc lựa đồ quần áo, và đặc biệt là đã quá quen với việc mua hàng thùng, nhưng anh Long cũng phải thừa nhận đã có lần anh mua phải hàng rởm. Chủ cửa hàng giới thiệu là hàng xịn vẫn còn trong nước đầu (mới lấy về – PV) nên nhìn qua mình lấy về ngay. Mất gần triệu bạc mà chiếc quần mặc được mấy hôm đã mục và phai màu khủng khiếp. Anh Long cũng cho biết, nhìn những quần áo nhàu nát và bụi bẩn ấy, đôi khi cũng khó xác định được hình dáng thật của chúng. Thậm chí có những bộ đồ bị vương vết bẩn, về nhà giặt là kỹ cũng không thể dùng được.
Cũng không ít người rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười như anh Long. Lợi dụng suy nghĩ của mọi người về hàng thùng thường là hàng chất lượng tốt, nhiều chủ cửa hàng đã trà trộn những hàng kém chất lượng vào để bán với giá cao, kiếm lời.
 Qua tìm hiểu, chúng tôi đã được một người từng làm nhân viên cho một cửa hàng bán quần áo trên phố Hoàng Tích Trí hé lộ những chiêu qua mặt khách hàng. Anh này cho biết: “Khi đến những chỗ chuyên mua bán đồ hàng thùng, mọi người đều nghĩ đó là đồ chất lượng tốt và hầu như không nghi ngờ về chất liệu của nó. Giữa hàng nghìn chiếc áo nhàu nát bỗng nhìn thấy một chiếc áo mới thì ai cũng thích vào chọn luôn mà quên để ý chất liệu của nó. Những chiếc quần áo mới được trà trộn vào đó là những hàng rởm xuất xứ từ Trung Quốc có chất lượng kém, giá mua vào chỉ vài chục ngàn. Những hàng này chỉ dùng được một thời gian là hỏng hoặc mất dáng”. Anh này cũng tiết lộ, cửa hàng mà trước kia anh làm thuê đã qua mặt được khá nhiều khách hàng không sành sỏi trong việc mua sắm, loại hàng này khá dễ lừa khách hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét